METHOD | Indigo Dye

Speaking of all things blue...
A few weeks ago we took a limited batch of our white Jungmaven New Mexico t-shirts (if you haven't seen The Reed's Escape to Santa Fe, check it out!) and dyed them with natural indigo dye. We used a kit made by Jacquard which will dye at least 15 shirts (I'd say more like 30 or more). Indigo has made a resurgence over the past few years but as you may know it's one of the oldest dyes used for coloring fabrics and still used today at the primary way that jeans get their color.

We mostly took found rocks and coral pieces and tied them to the shirts with rubber bands to create the radial spiral and shibori circle patterns—some came out great and some were more "experimental". The shirts come out of the dye bath in a deep saturated blue, but (depending on what method you use) will likely fade a little once washed.


The Indigo Dyed New Mexico T-shirts ($39) are available in a limited run and if you're looking for a good dye kit, we highly recommend the Jacquard kit ($14)—and it's a super fun thing to do on a summer weekend—dye your bed spread, couch cover, some old white t-shirts, a pair of white vans, table cloths, napkins, rags, socks—I could go on forever.

Comments

Wow.. awesome This is Beautiful wonderful tshirt..awesome Thanks..
Eric brunt said…

aghahanap ako ng tulong sa internet upang maibalik ang aking dating asawa pagkatapos na hiwalayan niya ako 5 buwan na ang nakakaraan, napansin ko ang napakaraming mga patotoo mula sa iba't ibang mga tao at lahat sila ay nagsasalita tungkol sa kamangha-manghang taong ito na tinawag na Doctor AKHERE kung paano niya sila tinulungan upang makatipid ang kanilang kasal at mga relasyon at nakipag-ugnay din ako sa kanya sa kanyang email (AKHERETEMPLE@gmail.com) at ipinaliwanag sa kanya ang aking problema at gumawa siya ng isang magandang trabaho sa pamamagitan ng pagtulong sa akin na maibalik ang aking diborsyo na asawa sa loob ng 48 na oras .. Hindi ako naniniwala na ganoon ang mga bagay na tulad nito ay maaaring posible ngunit ngayon ako ay isang buhay na patotoo dito sapagkat talagang binalik ng Doctor AKHERE ang aking kasintahan, Kung mayroon kang anumang mga problema sa relasyon bakit hindi makipag-ugnay sa Doctor AKHERE para sa tulong sa pamamagitan ng email: AKHERETEMPLE@gmail.com o tumawag / whatsapp : +2349057261346
Pagkatapos ipinapangako ko sa iyo na pagkatapos ng 48 na oras magkakaroon ka ng mga dahilan upang ipagdiwang tulad ko
































































Naghahanap ako ng tulong sa internet upang maibalik ang aking dating asawa pagkatapos na hiwalayan niya ako 5 buwan na ang nakakaraan, napansin ko ang napakaraming mga patotoo mula sa iba't ibang mga tao at lahat sila ay nagsasalita tungkol sa kamangha-manghang taong ito na tinawag na Doctor AKHERE kung paano niya sila tinulungan upang makatipid ang kanilang kasal at mga relasyon at nakipag-ugnay din ako sa kanya sa kanyang email (AKHERETEMPLE@gmail.com) at ipinaliwanag sa kanya ang aking problema at gumawa siya ng isang magandang trabaho sa pamamagitan ng pagtulong sa akin na maibalik ang aking diborsyo na asawa sa loob ng 48 na oras .. Hindi ako naniniwala na ganoon ang mga bagay na tulad nito ay maaaring posible ngunit ngayon ako ay isang buhay na patotoo dito sapagkat talagang binalik ng Doctor AKHERE ang aking kasintahan, Kung mayroon kang anumang mga problema sa relasyon bakit hindi makipag-ugnay sa Doctor AKHERE para sa tulong sa pamamagitan ng email: AKHERETEMPLE@gmail.com o tumawag / whatsapp : +2349057261346
Pagkatapos ipinapangako ko sa iyo na pagkatapos ng 48 na oras magkakaroon ka ng mga dahilan upang ipagdiwang tulad ko

Popular Posts